Top

ชม ชิม ชิล บนถนนพระอาทิตย์

ชม ชิม ชิล บนถนนพระอาทิตย์

ชม ชิม ชิล บนถนนพระอาทิตย์

หอศิลป์เจ้าฟ้า

นิทรรศการภาพถ่ายโบราณ “สยาม ผ่านมุมกล้องจอห์น ทอมสัน ๒๔๐๘-๒๔๐๙”

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า เป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะเดินเล่นพักผ่อนหย่อนไปบนถนนพระอาทิตย์ เนื่องด้วยเป็นต้นถนนพระอาทิตย์  และอีกเหตุผลที่เราควรมาเริ่มต้นที่นี่ก็ด้วยทางหอศิลปจะปิดทำการเวลาประมาณ 18.30 น.

นิทรรศการภาพถ่ายโบราณถูกจัดแสดงอยู่ที่ห้องจัดแสดงด้านในของพิพิธภัณฑ์ เมื่อเข้ามาถึงห้องจัดแสดงภาพถ่ายโบราณ ท่านผู้อ่านก็จะตระการตากับภาพถ่ายขาวดำจากฟิล์มกระจกที่แสดงถึงขนบธรรมเนียม วิถีชีวิต การแต่งกาย ของชาวสยามสมัยปลายรัชกาลที่ 4 ตลอดจนพระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์

เป็นนิทรรศการภาพถ่ายที่อยากบอกต่อและเชิญชวนทุกคนที่รู้จักให้มาชม  เพราะโอกาสที่จะได้ชมนั้นไม่ได้ง่ายนัก  เนื่องด้วยภาพถ่ายทั้งหมดถูกเก็บรักษาไว้ที่หอจดหมายเหตุ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งไม่แน่นักว่าเมื่อไรเราจึงจะได้ชมนิทรรศการดี ๆ อย่างนี้อีก

 

escapade2 สวนสันติ2

สวนสันติชัยปราการ – ป้อมพระสุเมรุ

ออกมาจากหอศิลป์ฯ เดินตรงเข้าไปหาแม่น้ำเจ้าพระยาและลัดเลาะต่อไปตามถนนพระอาทิตย์ ตรงปลายโค้งก็จะมีป้อมปราการขนาดใหญ่ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยเริ่มสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์

เดิมในยุคสองร้อยกว่าปีก่อนนั้น ในหลวงรัชกาลที่ 1 ท่านสร้างไว้ 14 ป้อม เพื่อปกป้องพระนครจากข้าศึก ปัจจุบันเหลืออยู่ 2 ป้อม อย่างที่เราทราบกันดี คือ ป้อมมหากาฬ และ ป้อมพระสุเมรุ จะว่าไปชื่อถนนพระอาทิตย์ที่เรามาเดินเล่นกันวันนี้ ก็มาจากชื่อของ ‘ป้อมพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 14  ป้อมปราการ  แต่ปัจจุบันได้ถูกรื้อไปแล้ว

บริเวณสวนสันติชัยปราการปัจจุบัน เป็นสวนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ประชาชนทั่วไป รวมทั้งนักท่องเที่ยวนิยมมานั่งพักผ่อนหย่อนใจและทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งวันที่ผู้เขียนไปเดินเล่นก็พบกับกลุ่มศิลปินต่าง ๆ หลายแขนง ทั้งศิลปินสีน้ำ รวมกลุ่มกันมาวาดภาพ เย็นลงอีกนิดมีชาวต่างชาติทั้งฝรั่งและญี่ปุ่นมาฝึกซ้อมเล่นควงกระบองไฟ ให้ตื่นตาตื่นใจ การมานั่งพักรับลมเย็นของแม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมกับได้ชมการแสดงที่นี่ เป็นสุนทรีย์ที่รื่นรมย์ไม่น้อย

 

 escapade

ร้าน Escapade Burgers & Shakes

เมื่อรื่นรมย์ชมวิวกันจนควรแก่เวลาอาหารเย็น ก็เพียงมองมาทางฝั่งตรงกันข้ามสวนสันติชัยปราการ ก็จะพบกับร้านอาหารเลิศรสหลากหลายสไตล์ ทั้งร้านมะตะบะในตำนาน ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวนายโส่ย ฯลฯ  แต่วันนี้ผู้เขียนอยากลองร้านแนว ๆ สไตล์อินดี้ ๆ สักหน่อย

Escapade Burgers & Shakes เป็นร้านขนาดเล็กที่คนแน่นอยู่ตลอดเวลา บางครั้งอาจต้องรอที่ว่างบ้าง แต่ก็เป็นร้านที่ผู้เขียนแนะนำสำหรับคนรักเบอร์เกอร์และหลงใหลในค็อกเทล บรรยากาศร้านจะออกแนวติสต์ ๆ

ส่วนเมนูเบอร์เกอร์แนะนำของที่นี่ก็มี 2 เมนูคือ ‘Beef Lover’ แบล็คเบอร์เกอร์จากดาร์คช็อกโกแลตกับเนื้อหอมนุ่มพร้อมชีสรสชาติละมุนลิ้น และ ‘BTS Burger’เบอร์เกอร์เบคอนที่แค่เห็นก็น้ำลายสอ

นอกจากนั้นยังมีเครื่องดื่มสุดเจ๋งอีกมากมาย ซึ่งแนะนำท่านผู้อ่านว่าให้ถามกับทางร้านได้เลย ว่าวันนี้มีเมนูเครื่องดื่มอะไรแนะนำเป็นพิเศษ เนื่องด้วยทางร้านมักจะมีเครื่องดื่มสุดอร่อยแปลก ๆ มาให้ลองอยู่เสมอ ซึ่งวันที่ผู้เขียนไปชิมนั้นได้พบกับ Milk Shake ที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยลองชิมมา เสียดายก็แต่ทางร้านบอกว่าจะไม่ยอมบรรจุลงไปในเมนู ขอทำเฉพาะวาระพิเศษ ๆ ที่อยากทำเท่านั้น อินดี้จริง ๆ

 

ร้าน Passport Bookshop

หลังจากอิ่มหนำสำราญแล้ว  ยังมีอีกสถานที่ที่อยากเชิญชวนผู้อ่านให้แวะเวียนไป ‘ร้านหนังสือเดินทาง’ ซึ่งเป็นร้านหนังสือขนาดหนึ่งห้อง อยู่อีกปลายด้านหนึ่งของถนนพระอาทิตย์ เกือบถึงถนนราชดำเนินและป้อมมหากาฬ ผู้เขียนอยากแนะนำว่า ใครก็ตามที่รักหนังสือไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด ร้านมีสองชั้นมีหนังสืออยู่รายรอบและสามารถสั่งกาแฟสดรสชาติเยี่ยมยอดมาดื่มระหว่างเลือกซื้อหนังสือ ความพิเศษของร้านนี้คือ เป็นร้านหนังสือที่ดำเนินกิจการโดยคนรักหนังสืออย่างแท้จริง ท่านสามารถสอบถามเนื้อหา ข้อมูล คำแนะนำของหนังสือแต่ละเล่มจากพี่ชายพี่สาวเจ้าของร้านที่ใจดีได้

การันตีว่าถึงร้านนี้จะเล็ก แต่มีหนังสือครอบคลุมครบครัน มากที่สุดร้านหนึ่งในพระนคร

………………………………………………….

 

 

เรื่อง/ภาพ : ชนินทร์ อรุโณทัย

 

 

mktevent
No Comments

Post a Comment