Top

ย่างเข้าฤดูฝน เป็นฤดูที่คนทำงานอีเว้นท์ไม่โปรดปรานเอาซะเลย เพราะเป็นฤดูที่เสี่ยงมากสำหรับกิจกรรมที่จัดงานแบบ Outdoor หรือแม้กระทั่งการจัด Conference ก็เสี่ยงต่อการประสบปัญหาในการเดินทาง ดังนั้นฤดูฝนจึงเป็นอีกฤดูหนึ่งที่คนทำงานในกลุ่มอีเว้นท์จะต้องเตรียมรับมือให้ดี ถ้าบริษัทไหน Hot หน่อยก็เตรียมงานสำหรับขายเพื่อให้เกิดงานแบบฟ้าหลังฝนหรือบางบริษัทก็ใช้โอกาสนี้ Training ปรับปรุงโครงสร้างหรือพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น เตรียมความพร้อมสำหรับงานช่วงเทศกาลที่กำลังจะเดินทางมาถึง พูดถึงการ Training หรือการพัฒนาบุคลากรในองค์กรก็เหมือนกับการฟิตร่างกายของคนเรา

 

ธุรกิจอีเว้นท์เป็นธุรกิจที่ High Energatic มาก ๆ ต้องใช้บุคลากรที่มีความพร้อม มีพลัง มีวินัย ต้องฟิตหุ่นฟิตร่างกายอยู่ตลอดเวลา เพราะเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอสำหรับการเผชิญหน้าและแก้ไขทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นเฉพาะหน้า ถ้าบริษัทอีเว้นท์มีบุคลากรที่มีร่างการอ้วนเทอะทะทำงานแบบผู้สูงวัย ขาดวินัย ไม่สร้างสรรค์ และหลีกหนีปัญหา ก็มักจะต้องประสบปัญหาในการเติบโตหรือพัฒนาช้า ปัจจุบันทุกการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคมต้องดำเนินไปอย่างรวดเร็ว พัฒนาทุกมิติ เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อได้ทันทุกสถานการณ์

 

ซึ่งก็ไม่เพียงแต่วงการอีเว้นท์เท่านั้น ในทุก ๆ ธุรกิจทุก ๆ วงการจะต้องปรับตัวในรูปแบบเดียวกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ปัจจุบันประชากรเมืองของประเทศจำนวนไม่น้อยหันมาสนใจกระแสการรักษาสุขภาพ ออกกำลัง เล่นกีฬาเพื่อให้ร่างกายและจิตใจมีระเบียบวินัย เตรียมความพร้อมในการก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้พัฒนาและขับเคลื่อนอย่างจริงจัง

 

และ MKT Event ฉบับนี้ ก็มีน้องจากคณะวิทยาการจัดการ สาขา MICE มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ส่งคำถามมาเพื่อให้เรานำมาบอกเล่าแก่คุณผู้อ่านในแนวทางและการเรียนรู้

 

ss

กันตินันท์ โกศรีย์พงศ์

เราสามารถมีส่วนร่วมในการผลักดันการสร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

และอุตสาหกรรมไมซ์ได้อย่างไร เช่น ระบบคมนาคมขนส่งมาตรฐานโรงแรมและสถานที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ

 

คำถามนี้เป็นคำถามที่ดี ทำให้เราได้เห็นว่านักศึกษาในยุคสมัยนี้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและความเป็นไปในด้านต่าง ๆ ของประเทศ  คงต้องขอตอบอย่างนี้ว่า จริง ๆ แล้วการจะพัฒนาในทุก ๆ ด้าน ไม่จำเพาะแต่เพียงอุตสาหกรรมไมซ์เท่านั้น ในทุก ๆ อุตสาหกรรมมีสิ่งหนึ่งที่ควรจะพัฒนาให้อยู่ในระดับเดียวกันก่อน  คือ ค่ามาตรฐาน ซึ่งประเทศไทยเรายังมีความแตกต่างในค่ามาตรฐานอยู่มากพอสมควร ค่ามาตรฐานในการทำงาน ค่ามาตรฐานในคุณภาพการผลิตและการบริการ ฯลฯ

 

ดังนั้นในเบื้องต้นไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหน จะเป็นนักศึกษา พนักงาน เจ้าของโรงงาน หรือผู้ประกอบการต่าง ๆ เราควรช่วยกันสร้างค่ามาตรฐาน เริ่มจากจุดเล็ก ๆ สร้างมาตรฐานการเรียน การทำงาน การบริหาร ให้มีคุณภาพ อย่างน้อยให้อยู่ในระดับมาตรฐานที่ควรจะเป็น ซึ่งจุดเล็ก ๆ เหล่านี้ เมื่อมาอยู่รวมกันก็จะก่อให้เกิดการทำสิ่งใหญ่ ๆ ที่มีมาตรฐาน สิ่งเหล่านี้จะช่วยสะท้อนสังคม สะท้อนภาพลักษณ์ของประเทศ ทำให้ทั้งระบบของอุตสาหกรรมพัฒนา ก้าวไปสู่ความยั่งยืนได้

 

สำหรับน้อง ๆ หรือคุณผู้อ่านท่านใดที่สนใจหรือมีคำถามเกี่ยวกับธุรกิจไมซ์หรืออีเว้นท์

สามารถส่งอีเมลมาได้ที่ netnipas@mktmag.com

mkteventmag
No Comments

Post a Comment