Top

ยุคนี้ใคร ๆ ก็รู้ว่า การเสพสื่อบนกระดาษไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร หรือแม้แต่หนังสือการ์ตูน กำลังจะเลือนหายไปจากการรับรู้ของคนยุคใหม่ (ซึ่งเราหวังว่า MKT Event จะยังอยู่กับท่านไปอีกนาน 555) เพราะมันได้ถูกแทนที่ด้วยการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียหมดแล้ว

 

เพราะโซเชียลมีเดียนั้นนอกจากจะมีคอนเทนต์สนุก ๆ ในแบบที่ให้คุณเลือกเสพได้ตามรสนิยมแล้ว ยังมีเครื่องมือที่สามารถทำให้คนจ้องหน้าจอได้ทั้งวัน นั่นคือคลิปวิดีโอรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถสร้างอารมณ์ร่วมให้กับคนในวงกว้างได้อย่างรุนแรง ทั้งสุข เศร้า เหงา ขำ และอีกหลากหลายอารมณ์  

   

ถ้าคุณคือนักเสพคลิปวิดีโอตัวยง แล้วอยากหาเพจคลิปวิดีโอเจ๋ง ๆ เชิงไลฟ์สไตล์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต เราขอแนะนำเพจที่ชื่อว่า ‘INSIDER’

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งใน 13.7 ล้านคนบนโลกที่ติดตามเพจนี้อย่างจริงจัง แถมเปิดพื้นที่ ‘See First’ ให้แบบไม่คิดรำคาญด้วยสิ         ลองเข้าไปดูคุณจะพบว่าในจักรวาลของ INSIDER นั้นถูกสร้างขึ้นจากเรื่องราวอันหลากหลาย ทั้งอาหาร วัฒนธรรม แฟชั่น การท่องเที่ยว ศิลปะ แกดเจ็ต และอีกหลากหลายหมวดหมู่ บอกเล่าเรื่องราวด้วยภาพและเนื้อหาสั้นกระชับภายในเวลา 30 วินาที ภายใต้ธีมหลักที่ว่า ‘Life is an Adventure’

 

 

เมื่อชีวิตคือการผจญภัย INSIDER ก็สามารถพาคุณไปพบโลกแห่งแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ได้ทุกวัน วันละหลาย ๆ คลิป ทั้งยังมีการเคลมว่าในแต่ละเดือนมีคนคลิ๊กเข้าชมวิดีโอถึง 1.5 พันล้านคน

ฟังแล้วก็ทึ่งจนชวนสงสัยว่า สูตรสำเร็จที่ทำให้ INSIDER สามารถผลิตคลิปที่น่าสนใจได้อย่างมากมายทุกวัน แถมสามารถเรียกคนมาดูได้จำนวนมหาศาลขนาดนั้น เขาทำได้อย่างไร?

สูตรลับเหล่านี้ นิโคลาส คาร์ลสัน บรรณาธิการบริหาร INSIDER เขาให้สัมภาษณ์ลงใน Podcast ของ Digiday ไว้อย่างน่าสนใจว่า

ในยุคการเสพสื่อในโซเชียลมีเดียนั้น คนดู (Audience) สามารถเลือกดูอะไรก็ได้ตามรสนิยม แต่สิ่งที่จะสามารถดึงดูดใจให้คนหยุดค้างอยู่ที่หน้าจอนั้น คือ ภาพ เนื้อหา และการพาดหัวเรื่อง

ทุกขั้นตอนล้วนมีความสำคัญตั้งแต่การใช้ชื่อพาดหัวเรื่องที่ต้องจับสายตาคนให้ได้ภายในเสี้ยววินาทีแรก ตามด้วยเนื้อหาที่สร้างการมีส่วนร่วม การไขว่คว้าบางสิ่งบางอย่างในชีวิต ตัดต่อเรื่องราวอย่างมีสไตล์มีเอกลักษณ์สู่คอนเทนต์ 30 วินาที และท้ายที่สุดคือการส่งต่อไปยังขั้นตอนการเผยแพร่เนื้อหาออกไป

ทุกวิดีโอคลิปของ INSIDER นั้นไม่มีลิขสิทธิ์ ทุกคนสามารถนำไปใช้ไปแชร์ต่อได้อย่างสะดวก ซึ่งการเปิดกว้างนี่เอง ทำให้คลิปของ INSIDER สามารถกระจายตัวไปได้อย่างรวดเร็ว เกิดเป็นกระแสไวรัล สร้างยอดวิวถล่มทลายอย่างที่คุณเห็นนั่นล่ะครับ

 

 

เล่ามาทั้งหมด ก็หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครที่คิดอยากจะสร้างคลิปของตัวเองไม่มากก็น้อย ยิ่งในยุคที่วิดีโอคลิปมีอิทธิพลกับการส่งต่อ ๆ กันไปแบบนี้ การเรียนรู้วิธีคิดจากผู้ที่ประสบความสำเร็จ ก็จะช่วยสร้างทางลัดให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

 

 

บุญเอก อรุณเลิศสันติ

บรรณาธิการ

boonake888@gmail.com

mkteventmag
No Comments

Post a Comment