Top

คาร์เปท อินเตอร์ สร้างสรรค์สุดยอดนวัตกรรม EcoSoft แผ่นรองพรมจากขวดพลาสติกรีไซเคิล คว้ารางวัลระดับโลก “Sustainability Award 2019” ตอกย้ำผู้นำธุรกิจรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

คาร์เปท อินเตอร์ สร้างสรรค์สุดยอดนวัตกรรม EcoSoft แผ่นรองพรมจากขวดพลาสติกรีไซเคิล คว้ารางวัลระดับโลก “Sustainability Award 2019” ตอกย้ำผู้นำธุรกิจรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

         

         คาร์เปท อินเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ไอเดียสุดล้ำ สร้างสรรค์สุดยอดนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม พรมแผ่น EcoSoft ที่สร้างสรรค์จากขวดพลาสติกรีไซเคิล คว้ารางวัลชนะเลิศ
บนเวที “
Sustainability Award 2019” สาขานวัตกรรม ด้านการลดการสูญเสียโดยการนำวัสดุเหลือใช้มาทำประโยชน์ จัดโดย  Architecture and Design ประเทศออสเตรเลีย ประกาศศักยภาพบนเวทีโลก พร้อมตั้งเป้าลดปริมาณขยะจากขวดพลาสติก 1,000 ล้านขวดในปี2568 ตอกย้ำผู้นำอุตสาหกรรมผู้ผลิตพรมที่รักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

          ประเมินกันว่าหากมีการนำขวดพลาสติกบรรจุน้ำดื่มที่ใช้มาวางเรียงต่อกัน จะได้ความยาวถึงครึ่งทางของการเดินทางจากโลกไปสู่ดวงอาทิตย์ หรือราว 74.8 ล้านกิโลเมตร โดยข้อมูลจากรายงานของ Euromonitor International ระบุว่า ในปี  2016 ทั่วโลกใช้ขวดพลาสติกบรรจุน้ำดื่ม มากถึง 4 แสน 8 หมื่นล้านขวด  เติบโตอย่างรวดเร็วเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อนที่โลกเคยใช้อยู่ที่ปีละประมาณ 3 แสนล้านขวด และในทุกๆ ปี พบว่า ทุก 1 นาทีจะมีการซื้อขายขวดพลาสติกเกือบ 1 ล้านขวด แต่มีไม่ถึง 6.5% ที่เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล (Recycle) สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ในปัจจุบันขยะจากขวดพลาสติกไม่เพียงแต่ล้นพื้นที่สำหรับทิ้งและปล่อยมลพิษในเตาเผาขยะเท่านั้น ปัจจุบัน ขยะจากขวดพลาสติกได้ถูกทิ้งลงไปในมหาสมุทรทั่วโลกกว่า  8 ล้านตัน ซึ่งทำลายห่วงโซ่อาหารของสัตว์ทะเลนับล้านชีวิต

          ปัญหาขยะพลาสติกได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก บริษัท คาร์เปท อินเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น  จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC ผู้นำในด้านการผลิตพรมทอมือและพรมทอเครื่องแอ๊กซ์มินสเตอร์ระดับโลก จึงตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว พร้อมเล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคม จึงได้สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม พรมแผ่น EcoSoft ที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี  ทั้งยังสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศบนเวที Sustainability Award 2019” สาขานวัตกรรม ด้านการลดความสูญเสียของของเสีย  (Waste Elimination) จัดโดย Architecture & Design and In Design Media Asia Pacific Magazine ประเทศออสเตรเลีย เมื่อไม่นานมานี้

          นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร  บมจ.ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น  หรือ TCMC กล่าวว่า “บริษัทมีเจตนารมณ์ในการปฏิบัติตามแนวทางเพื่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนการผลิต ภายใต้หลักการ 3 Rs (ลดการใช้ นำมาใช้ซ้ำ และแปรสภาพ) ลดของเสียและอนุรักษ์ทรัพยากร นั่นคือเหตุผลที่เราเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมในการสร้างสรรค์กระบวนการผลิต เพื่อผลิตสินค้า
ที่มีคุณภาพดีขึ้นและสร้างขยะน้อยลง ซึ่งบริษัทได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ในอุตสาหกรรมการผลิตพรมเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน โดยยังคงสีสันแห่งความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่นของพรมไว้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นเรื่องสีสัน ความนุ่มละมุนของพื้นผิว ที่จะสะท้อนถึงการมีชีวิตชีวา ความสะดวกสบายของผู้คนที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในทุกพื้นที่ ที่สำคัญคือ ความคงทนถาวร  เพื่อความคุ้มค่าในแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีบทบาทที่สำคัญต่อไลน์การผลิตของเราในวันนี้ และส่งต่อไปในอนาคต”

EcoSoft เป็นนวัตกรรมที่ผลิตแผ่นรองพรมจากการรีไซเคิลพลาสติก โดยร้อยละ 80 เป็นขวดน้ำดื่มที่ใช้แล้ว และ ร้อยละ 5 เป็นพลาสติกที่มาจากการรีไซเคิลจากระบบอุตสาหกรรม (Post-Industrial Recycled PET) EcoSoft นอกจากจะเป็นนวัตกรรมที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้วก็ยังดีต่อใจผู้ใช้งานอีกด้วย โดยมีคุณสมบัติคงทน ใช้งานได้นาน และดูใหม่อยู่เสมอ รองรับการเดินได้สบายขึ้น ดูดซับเสียงได้ดี ทั้งเป็นฉนวนเก็บอุณหภูมิได้ดี เก็บความอบอุ่นและอากาศเย็นได้ดีขึ้น จึงมีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงานการทำความเย็นและการเพิ่มความอบอุ่นในอาคาร รวมถึงสามารถระบายความชื้นได้ดี และมีน้ำหนักเบา

นายพิมล กล่าวต่อว่า “ปัจจุบัน บริษัทได้นำเส้นใยที่ทำจากขวดพลาสติกชนิด PET (Polyethylene terephthalate) ที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิล ไปแล้วมากกว่า 700 ล้านขวด ซึ่งลดมลภาวะลงไปได้มาก และสินค้านั้นมีผลการตอบรับที่ดีจากตลาด ดังนั้นเราจึงกำหนดเป้าหมายว่า จะนำเส้นใยที่ผลิตจากขวดพลาสติกใช้แล้วจำนวน 1,000 ล้านขวดภายในปี 2025 (2568) ซึ่งผลการดำเนินงานจะสะท้อนให้เห็นว่าเราเป็นองค์กรที่ก้าวข้ามการเป็นบริษัทผู้ผลิตที่ไม่ได้มุ่งหวังเพียงผลสำเร็จด้านผลประกอบการเพียงอย่างเดียวหากแต่เราได้คำนึงถึงการเป็นผู้รู้รักษาและหวงแหนทรัพยากรอันมีคุณค่า ต่อการดำเนินชีวิตของทุกคนบนโลกใบนี้อีกด้วย”

          นอกเหนือจากการคิดค้นนวัตกรรมที่รักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว บริษัทได้ให้การสนับสนุนโครงการ Ocean Cleanup Project โครงการที่ก่อตั้งโดยเด็กอัจฉริยะ ชาวดัทช์เมื่อปี 2013 (Boyan Slat) ที่จะอาศัยพลังงานธรรมชาติเพื่อผลักดันอุปกรณ์พิเศษออกไปเก็บขยะในมหาสมุทร เพื่อนำมารีไซเคิล ด้วยการรังสรรค์คอลเลคชั่น Upstream ที่มีลวดลายน่าสนใจและสะดุดตา สะท้อนถึงพันธกิจของ Ocean Cleanup Project ที่จะอาศัยกระแสน้ำของมหาสมุทรในการกำจัดขยะในมหาสมุทร  โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายของการขายพรมที่ใช้นวัตกรรม EcoSoft จะบริจาคให้กับโครงการนี้ และในอนาคตอันใกล้บริษัทยังมีโครงการที่จะร่วมสนับสนุนองค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยด้วย โดยล่าสุดอุปกรณ์ที่ชื่อ Interceptor™ ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เก็บขยะในแม่น้ำ อันเป็นจุดเริ่มของปัญหา ก่อนที่จะไหลออกสู่มหาสมุทร โดยทางกรุงเทพมหานคร ได้แสดงความจำนงเข้าร่วมเพิ่มใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ในแม่น้ำ โดยจะเริ่มโครงการในปี 2563 นี้ “บริษัท ยังคงมีเป้าหมายที่จะมุ่งมั่นลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยเราหวังว่าการดำเนินธุรกิจภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคม จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างยั่งยืน” นายพิมล กล่าวทิ้งท้าย

Mktevent
No Comments

Post a Comment