Top

พัก…..ร้อน / นอนอ่านหนังสือ

พัก…..ร้อน / นอนอ่านหนังสือ

พัก…..ร้อน นอนอ่านหนังสือ

REST ฉบับนี้ เราจะมาชวนท่านผู้อ่านหาหนังสือดี ๆ ที่เพิ่งตีพิมพ์ออกมาวางขายในร้านหนังสือทั่วไป และจะหาซื้อกันได้อย่างเต็มอิ่มจุใจใน “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 45” (วันที่ 26 มีนาคม –  9 เมษายน 2560) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

 

 

Heart of Darkness หฤทัยแห่งอันธการ : JOSEPH CONRAD

วรรณกรรมคลาสสิกที่ว่ากันว่าเป็นสุดยอดวรรณกรรมเรื่องแรกของศตวรรษที่ 20 เขียนโดย “โจเซฟ คอนราด” นักเขียนชาวโปแลนด์ สัญชาติอังกฤษ คอนราดใช้ประสบการณ์จากการเดินเรือผจญภัยไปในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา และพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก การได้เห็นโลกกว้างและพบกับผู้คนมากมายทำให้งานวรรณกรรมของคอนราดมีมิติของความเป็นมนุษย์อยู่มาก และเป็นมิติด้านมืดซึ่งซ่อนอยู่ลึกในจิตใจมนุษย์ ฉากหลังของเรื่องนี้เป็นรัฐอาณานิคมในทวีปแอฟริกา ประวัติศาสตร์ ความอ่อนโยน ความรักใคร่ใฝ่ถวิล และการกดขี่ข่มเหง ถูกถ่ายทอดด้วยภาษาที่สละสลวยสวยงามตามแบบฉบับเฉพาะตัวของคอนราด

ท่านผู้อ่านรู้จักและยกย่อง ‘เออร์เนสต์ เฮมิ่งเวย์’ อย่างไร คอนราดกับงานของเขา ก็ได้รับการยอมรับและยกย่องจาก เฮมิ่งเวย์ ในแบบอย่างนั้น ถ้าจะเริ่มอ่านงานของคอนราดจึงควรเริ่มจากงานที่โด่งดังที่สุดของเขา ซึ่งกำลังได้รับการตีพิมพ์และวางขายอยู่ในขณะนี้ รับรองว่าคุณจะหลงรักตัวอักษรและการใช้ภาษาของเขา

 

 

 

Men without Women ชายที่คนรักจากไป : HARUKI MURAKAMI

งานเขียนจากฝั่งตะวันตก เราแนะนำคอนราด ส่วนงานเขียนฝั่งตะวันออก คงไม่มีใครโดดเด่นเข้าถึงหัวจิตหัวใจคนได้เท่ากับ “มุราคามิ” นักเขียนชาวเอเชียยุคปัจจุบันที่ว่ากันว่าเป็นตัวเกร็งนักเขียนรางวัลโนเบลในอนาคตอันใกล้

งานของมุราคามิได้รับอิทธิพลจากวรรณกรรมตะวันตกอย่างมาก เขารักยกย่องงานของเฮมิ่งเวย์ เหมือนที่เฮมิ่งเวย์ชอบงานของคอนราด มุราคามิโด่งดังจากการเล่นงานหัวใจคน ความหนักอึ้ง ความวูบไหว ความปวดร้าวแหว่งวิ่น ตลอดจนความสงสัยค้างคาที่มักจะถูกเก็บไว้ในหัวใจมนุษย์ งานรวมเรื่องสั้นเรื่องใหม่ของเขาใช้ชื่อ ‘Men without Women’ ซึ่งน่าจะเป็นการล้อเลียนแบบเรื่องสั้นของ เฮมิ่งเวย์ ในชื่อเดียวกัน เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างชายหญิงหลากรูปแบบ  บางรูปแบบก็ซับซ้อนเกินกว่าเราจะจินตนาการ บางรูปแบบก็เรียบง่ายดาษดื่น ทุกบทได้ให้คำตอบและสร้างคำถามถึงบางสิ่งบางอย่างในหัวใจให้บาดลึกลงไป ใครหลายคนเตือนว่าอย่าอ่านงานของมุราคามิถ้าไม่อยากมีหัวใจที่เว้าแหว่ง แต่จะกลัวอะไร…ในเมื่อหัวใจของพวกเราล้วนแหว่งวิ่นอยู่แล้ว

 

 

 

หล่นไปในสมมุติ : นิ้วกลม

“นิ้วกลม” เริ่มงานเขียนเรื่องแรกจากการเลียนแบบงานของ ‘มุราคามิ’ ถึงตรงนี้ท่านผู้อ่านคงจับจุดร่วมของ REST ฉบับนี้ได้แล้ว สำหรับนิ้วกลม เราคงไม่ต้องโฆษณาอะไรมาก เขากลายเป็นขวัญใจนักอ่านรุ่นใหม่ในเมืองไทยมาได้หลายปีแล้ว ผลงานล่าสุดของเขามีชื่อว่า ‘หล่นไปในสมมุติ’

สมมุติที่ว่าของเขา คือโลกอีกใบที่เขาคุ้นเคย โลกในหนังสือและโลกในหนัง ในเล่มประกอบไปด้วยบทความสั้น ๆ 18 บท เป็นเรื่องราวการพบปะ สนทนา ตอบถามข้อสงสัยของเขากับตัวละครในโลกสมมุตินั้น ๆ  น่าสนุกเมื่อเขาพูดคุยตอบโต้กับ ‘โจนาทาน ลิฟสวิงตัน นางนวล’ และตอนที่เขาหลงไปในโลกของ ‘เจ้าชายน้อย’ และดาว บี 612      ฯลฯ

และเมื่อคุณได้อ่าน “หล่นไปในสมมุติ” จนจบ คุณจะพบกับหนังสือชั้นเลิศอีกนับสิบเล่มที่รอให้คุณ ๆ ตามอ่านกันได้ต่อไป … Wish you all enjoy reading …  สวัสดี

mkteventmag
No Comments

Post a Comment