Top

One Year Passed

One Year Passed

Text: Boonake A.

 

 

CS 24 0

 

 

ต้องยอมรับกันอย่างตรงไปตรงมาว่าปี 2016 ที่กำลังจะผ่านชีวิตเราไปในอีกไม่นานนี้ เป็นปีที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสีสันอย่างแท้จริงจากหลากหลายเหตุการณ์หมุนเวียนเปลี่ยนเข้ามาในชีวิตประชากรโลกมากมาย ทั้งสุข ทั้งทุกข์ ทั้งดี ทั้งร้าย ทั้งที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังและความสิ้นหวัง ให้เราได้เสพย์ได้รู้สึกขึ้น ๆ ลง ๆ ไปกับมันแทบทุกขณะ

            MKT Event ที่กำลังอยู่ในมือคุณนี้เป็นฉบับส่งท้ายปี เราเลยขออาสาทำตัวเป็นไทม์แมชชีนพาคุณไปรีวิวเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากมายภายในปี 2016 โดยเราได้ทำการเลือกข่าวเด่น ๆ ที่ก่อให้เกิดกระแสรุนแรงในสังคมทั้งโลกจริงและโลกออนไลน์ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม กีฬา และบันเทิง ทั้งของไทยและต่างประเทศ

ให้คุณได้มองย้อนไปรับรู้และจดจำ ดีกว่าจะปล่อยให้มันผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ซึ่งเราเชื่อว่าในเนื้อหาที่เรานำเสนอ น่าจะทำให้คุณผู้อ่านได้แง่คิดในการวางแผนชีวิตอย่างแจ่มชัดในอนาคต ที่กำลังจะมาถึงไม่มากก็น้อย

 

CS 24 1

 

Pokemon Go ยอดเกม AR แห่งปี

ปี 2016 ไม่มีเกม AR (Augmented Reality) ใดจะร้อนแรงได้เท่ากับ Pokemon Go อีกแล้ว แรงไม่แรงแค่ไหนวัดได้จากกระแสความคลั่งไคล้ตามที่ได้เป็นข่าวในกระแสไวรัลคลิป จำนวนคนตามแห่ไปจับทุกหนแห่ง สร้างยอดผู้เล่นในแต่ละวันได้ถึง 40 ล้านคน แต่เชื่อไหมเพียงหนึ่งเดือนยอดผู้เล่นทิ้งดิ่งอย่างน่าใจหาย ยอดผู้เล่นในอเมริกาลดลงไปกว่า 79%  ส่วนประเทศอื่นไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยก็ลดลงไปตามลำดับเช่นกัน

 

 

 

CS 24 2

 

เปิดตัวไอโฟน 7 และความเปลี่ยนแปลงของสุดยอดสมาร์ทโฟน

เดือนกันยายนมีการเปิดตัวของไอโฟนรุ่นล่าสุด แน่นอนมันคือ iPhone7  ที่มาพร้อมกับการเพิ่มตัวเครื่องสีใหม่ ทั้งสีดำ (แบล็ก) และ เจ็ต แบล็ก รวมถึงการออกแบบปุ่มโฮมให้รองรับน้ำหนักการกดได้ดีขึ้น สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยม กล้องหลังสองเลนส์ ทั้งยังมีการตัดรูหูฟังออกเปลี่ยนไปใช้ Lightning Port เพื่อเพิ่มความเรียวบางให้ตัวเครื่องอย่างสวยงาม

 

 

 

samsung note7

 

วิบากกรรมสุดช้ำของ Samsung Galaxy Note7

เรียกว่าช้ำหนักอย่างรุนแรงทีเดียว กับ แบรนด์ Samsung เมื่อสมาร์ทโฟนระดับเรือธงรุ่นล่าอย่าง Galaxy Note 7 เกิดระเบิดจากการชาร์จ จนทางแบรนด์ต้องออกมาเรียกคืนสินค้ากันครั้งใหญ่ นำไปสู่การผลิตล๊อตใหม่ออกมา แต่ก็ยังไม่วายมีการระเบิดเกิดไฟลุกไปอีก 3 เครื่อง ทำให้ Samsung ต้องออกคำสั่งระงับขายสมาร์โฟนรุ่นนี้ทั่วโลกไปอย่างถาวร

 

CS 24 41

 

 

ถึงคราวปิดตำนาน BlackBerry

“ขอพินหน่อย” คำพูดนี้ได้กลายเป็นอดีตอันลบเลือนไปเรียบร้อย เพราะในวันที่ 29 กันยายน BlackBerry ได้ออกมาประกาศเลิกการผลิตสมาร์ทโฟนอย่างเป็นทางการ เนื่องจากทนพิษบาดแผลจากยอดการขาดทุนสะสมกว่า 8 ล้านดอลลาร์ไม่ไหว โดยการเลิกครั้งนี้ทางแบรนด์จะมุ่งไปให้ความสำคัญกับการผลิตซอฟท์แวร์ด้านสื่อสารอย่างจริงจังนั่นเอง

 

 

CS 24 5

 

Facebook วางแนวทางพัฒนาบนแพลตฟอร์ม VR

ในงาน Oculus Connect 3 Developer Conference ทาง Facebook ได้นำแบบแว่นตา Oculus VR รุ่นใหม่ ออกมาแสดงให้สาธารณชนเห็นเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เองยังได้แสดงให้เห็นการประยุกต์ใช้แว่น VR กับการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น ๆ ที่ใส่แว่น VR ด้วยกัน ซึ่งระบบจะแสดงเป็นรูปอวตารขึ้นมาภายในแว่น เสมือนเป็นตัวแทนของผู้ที่สวมแว่น VR พร้อมสามารถแสดงสีหน้า ท่าทาง การเคลื่อนไหว เหมือนคนจริง ๆ ด้วย เป็นหมุดหมายใหม่ในการพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ Facebook ในอนาคตอันใกล้

 

CS 24 6

 

 

Google เปิดตัว ‘Pixel’ สมาร์ทโฟนที่ Made By Google

Google เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ของตัวเองแบบจริง ๆ ในชื่อ ‘Pixel’ จุดเด่นของโทรศัพท์ใหม่รุ่นนี้นอกจากหน้าจอ 5 นิ้ว และ 5.5 นิ้ว(ในรุ่น Pixel XL) ก็คือบริการที่ชื่อว่า Google Assistant ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเลขาส่วนตัวคล้าย Siri ของ Apple นอกจากนี้ทาง Google ยังให้ลูกค้าสามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ ใน Cloud ของ Google ได้แบบไม่จำกัดด้วย เปิดตัวมาด้วยราคา 649 ดอลลาร์ น่าจะออกมาแข่งกับ iPhone ได้แบบพอฟัดพอเหวี่ยง

 

 

tesla mars

 

ซีอีโอ Tesla ประกาศพาคนไปดาวอังคารในอีก 10 ปีข้างหน้า

ข่าวฮือฮาสะท้านวงการเทคโนโลยีอวกาศ เมื่อ แอลลอน มัสค์ ซีอีโออัจฉริะของ Tesla กำลังวางแผนสร้างนิคมมนุษย์รองรับคนได้จำนวน 1 ล้านคนบนดาวอังคาร และมีแผนจะพาคนเดินทางไปอีก 10 ปีข้างหน้า ไม่พอแค่นั้นมัสค์ยังระบุค่าตั๋วยานอวกาศไว้แล้วที่ 200,000 ดอลาร์ โดยใช้ะยะเวลาในการเดินทางประมาณ 30 วัน มาคอยดูกันว่า Space Dream ของเขาจะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน

 

 

CS 24 8

 

บทสรุปนักกีฬาไทยในริโอเกมส์ 2016

การแข่งขันโอลิมปิก และพาราลิมปิก 2016 ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ในการแข่งขันทั้งสองรายการ นักกีฬาไทยสามารถคว้ามาได้ 2 ทอง 2 เงิน 2 ทองแดง รวม 6 เหรียญถ้วน  ในส่วนของพาราลิมปิกต้องเรียกได้ว่ากระหึ่มจริง เพราะนักกีฬาคนพิการของเราสามารถคว้าเหรียญมาได้ถึง 18 เหรียญ แบ่งเป็น 6 ทอง 6 เงิน และ 6 ทองแดง เราขอสดุดีให้แก่ความเก่งกาจของพวกคุณ

 

CS 24 9

 

โปรตุเกส’ แชมป์ยูโร 2016

ขอพูดถึงทัวร์นาเมนต์ใหญ่ของปีอีกสักรายการหนึ่งนั่นคือ ‘ฟุตบอลยูโร 2016’ ที่จัดขึ้นในช่วงซัมเมอร์ของฝรั่งเศส โดยแชมป์ในรายการนี้ตกเป็นของ ‘โปรตุเกส’ แซงฝรั่งเศสเจ้าภาพ เป็นแชมป์ชนิดหักปากกาเซียนทุกสำนัก แม้ว่าผลงานโดยรวมของทีมจะยังไม่ดี เพราะชนะในเวลาแค่เพียงเกมเดียว แต่บทสรุปสุดท้ายยังไงพวกเขาก็คือแชมป์

 

 

 

ประธานฟีฟ่าเสนอไอเดียเพิ่ม 48 ทีมในฟุตบอลโลก 2026

ไม่รู้จะเรียกว่าเป็นไอเดียบรรเจิด หรือรกรุงรังก็ไม่รู้ เมื่อ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA ได้ออกมาเสนอให้มีการเพิ่มทีมเข้าแข่งขันฟุตบอลโลกจาก 32 ทีมเป็น 48 ทีม ตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป โดยรูปแบบการแข่งขันให้ 16 ชาติที่มีอันดับสูงสุดในรอบคัดเลือกได้สิทธิ์เป็นตัวยืนเข้าไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่มโดยอัตโนมัติ ส่วนอีก 32 ทีมจะต้องมาเล่นรอบเพลย์ออฟเพื่อหาอีก 16 ทีมประกบกันเข้าเป็น 32 ทีม ต้องดูกันว่าไอเดียแสนรุงรังนี้จะสำเร็จหรือไม่

 

 

คนผิวสีประท้วง

 

เมื่อคนผิวสีชาวอเมริกาเดินขบวนเรียกร้องความเป็นธรรม

สั่นสะเทือนไปทั่วอเมริกา กับเหตุการณ์การออกมาเดินขบวนประท้วงของคนผิวสีชาวอเมริกันในเมืองดัลลาส มิลวูลก์กี ฮูสตัน และแคลิฟอร์เนีย เพื่อออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากการกระทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่วิสามัญชายผิวสีในเมืองมินนีอาโพลิส และที่เมืองหลุยส์เซียนา สถานการณ์ทวีความรุนแรงจนเจ้าหน้าตำรวจเสียชีวิตไป 5 นาย บาดเจ็บไปอีกหลายราย ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นโจทย์ใหญ่ของการอยู่ร่วมกันระหว่างคนผิวขาวและคนผิวสีในสหรัฐฯ ขณะนี้

 

 

 

 

ดูเตอร์เต’ ผู้นำประเทศโคตรฮาร์ดคอร์ประจำปี

ปี 2016 คงไม่มีผู้นำคนใดในโลกจะฮาร์ดคอร์ได้เท่ากับโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ อีกแล้ว หลังจากเขาได้หล่นวิวาทกรรมยิงตรงไปยัง บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ที่วิจารณ์เรื่องการทำสงครามยาเสพติดของเขาว่า “ไอ้ลูกโสเภณี”  ไม่เท่านั้นดูเตอร์เต้ยังด่ากราดไปยังสหประชาติว่าเป็นพวก ‘งี่เง่า’ อีกด้วย ดิบกว่านี้ไม่อีกแล้ว

 

volkswagen

 

Volkswagen ติดตั้งซอฟท์แวร์โกงมาตรฐานมลพิษ

อื้อฉาวคาวไปทั่ววงการอุตสาหกรรมรถยนต์ระดับโลก เมื่อค่ายรถยนต์แบรนด์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Volkswagen ได้กระทำการอันอุกอาจ นั่นคือติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อโกงค่ามลพิษหลบเลี่ยงหนีการตรวจในสหรัฐฯ จนเมื่อเรื่องแดงจนถูกจับได้ VW ต้องยอมจ่ายเงินกว่า 15,300 ล้านดอลลาร์ เพื่อชดเชยให้หน่วยงานรัฐและผู้บริโภคในการช่อโกงคดีดังกล่าว หลังจากนั้นไม่นานแบรนด์ Mitsubishi และ Suzuki  ก็โดนจับได้ในการโกงลักษณะคล้ายกันนี้อีกเพิ่มเติม

 

 

 

Hurricane+Matthew

 

มหาวาตภัยที่ชื่อ เฮอริเคนแมทธิว

ภัยพิบัติครั้งรุนแรงทางธรรมชาติคงไม่มีอะไรรุนแรงเท่า ‘พายุเฮอริเคนแมทธิว’ ที่พัดถล่มคาบสมุทรตะวันตกของเฮติด้วยความเร็วลม 233 กม./ชม. ทำลายบ้านเรือนจนพังทลายเสียจนคนเฮตินับหมื่นต้องไร้ที่อยู่อาศัย ทั้งยังคร่าชีวิตคนไป 887 ราย ก่อนที่มันจะลดระดับความเร็วลงพัดกระหน่ำเข้าสู่รัฐฟลอริดา รวมถึงรัฐเซาท์แคโรไลนาและนอร์ทแคโรไลนาต่อไป

 

 

 

panamapapers_1

 

ปานามา เปเปอร์ปฏิบัติการลากไส้ชนชั้นนำ

อีกหนึ่งเรื่องอื้อฉาวประจำปี 2016 ต้องยกให้กับสิ่งที่เรียกว่า ‘ปานามา เปเปอร์’ เมื่อมีการออกสารจำนวน 11 ล้านฉบับที่รั่วไหลมาจากบริษัทกฎหมาย Mossack Fonseca ในปานามา ถึงรายชื่อคนระดับชั้นนำที่หลบเลี่ยงภาษี ประกอบธุรกิจฟอกเงินผิดกฎหมาย ซึ่งในจำนวนนั้นประกอบด้วยผู้นำประเทศและอดีตผู้นำประเทศ 72 คน และนักการเมืองอีกราว 140 คนจาก 50 ประเทศ ที่สำคัญมีรายชื่อของนักการเมือง ทหาร และนักธุรกิจหลายรายของไทยเข้าไปอยู่ลิสต์ด้วยนี่สิ!

 

 

dabate trump clinton

 

สีสันการสาดโคลนในศึกดีเบตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เรื่องน่าจดจำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นไฮไลท์อันเผ็ดร้อนนั่นคือการดีเบตระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนางฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครต ที่ทั้ง  2 รอบ มันคือการปะทะคารมสาดโคลนใส่กันอย่างไม่ยั้ง ทั้งด่ากันในเรื่องส่วนตัว แฉความผิดในอดีตอันอื้อฉาวทั้งการเมืองการมุ้ง รวมถึงมีการขู่ดำเนินคดีสด ๆ ออกรายการอีกด้วย ส่วนผลเป็นอย่างไร ผ่านวันที่ 8 พฤศจิกายนไปแล้ว คงได้รู้กันแล้วว่าใครคือประธานาธิบดีตัวจริงของสหรัฐฯ

 

 

 

Brexit ประชามติสะเทือนโลก

จะเรียกว่านี่คือประชามติสะเทือนโลกก็คงไม่ผิด กับการโหวต Brexit ที่มีรายละเอียดในการโหวตประเทศอังกฤษออกจากกลุ่ม EU เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ผลปรากฏว่าผลโหวตการให้แยกตัวออกชนะผลโหวตให้อยู่ต่อด้วยจำนวน 52 ต่อ 48 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้นาย เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีต้องลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับเกิดความผันผวนทางค่าเงินและระบบเศรษฐกิจในประเทศอังกฤษอีกมหาศาลในท้ายที่สุด

 

 

ppap

PPAP เพลงสุดยอดกระแสไวรัลแห่งปี 2016

โลกเคยต้อนรับเพลง ‘Gangnam Style’ ในฐานะสุดยอดเพลงแบบ One Hit Wonder ที่ถูกอุ้มสมด้วยกระแสธารอันเชี่ยวกรากของโลกโซเชียลมีเดีย ทั้งการแชร์ การเม้นท์ การคัฟเวอร์ ส่งผลให้เพลงนี้ก้าวขึ้นไปเป็นเพลงฮิตที่มีคนดูมากกว่า 1,000 ล้านวิวในยูทูป มาปีนี้ก็เกิดเหตุการณ์คล้ายกันนี้กับเพลงที่ชื่อว่า ‘PPAP (Pen PineApple Pen)’ของศิลปินที่ชื่อ ‘Piko Toro’ ที่โด่งดังจากกระแสไวรัล ที่คนต้องคลิกเข้าไปชมในยูทูปกว่า 40 ล้านวิว ทั้งยังเป็นเพลงที่สร้างให้เกิด Earworm คืออาการติดหูจนไม่สามารถแกะออกจากสมองได้ง่าย ๆ ถึงแม้ว่าจะเทียบไม่ติดฝุ่นกับกังนัมสไตล์ แต่อย่างไรก็คงต้องยก PPAP ให้เป็นสุดยอดเพลงในกระแสไวรัลประจำปี 2016

 

 

 

วินาศกรรมหัวหิน

 

วินาศกรรมครั้งร้ายแรงที่หัวหิน

เหตุการณ์แห่งความตระหนกร้ายแรงในปี 2016 ของประเทศไทย คงไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าการวางระเบิด 4 จุดที่หัวหิน เมืองท่องเที่ยวชายทะเลสุดฮิตของประเทศที่ผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก  3 ราย และการก่อการร้ายที่ว่ายังขยายวงกว้างไปยังการวางระเบิดที่หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ตและพังงา รวมถึงการวางเพลิงเผาห้างโลตัสที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 

 

 

เปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงอย่างเป็นทางการ

วันที่ 6 ส.ค. เป็นวันดีเดย์เปิดการวิ่งรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) เส้นทางคลองบางไผ่-เตาปูน ท่ามกลางความหวังอันสวยหรูว่านี่จะเป็นความสะดวกใหม่ในการคมนาคมเชื่อมจากรอบนอกเข้าสู่เมือง ด้วยยอดผู้ใช้งานกว่า 60,000 คนต่อวัน แต่หลังจากเปิดใช้ได้ไม่นาน ก็เกิดปัญหาจากการเชื่อมต่อที่ไม่สะดวกซึ่งขาดหายไปหนึ่งสถานี รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่แสนแพง จนทำให้มีผู้ใช้ลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 20,000 คนต่อวัน ทำให้ รฟม.ต้องออกนโยบายลดกระหน่ำราคาค่าโดยสารจากเดิม 14-42 บาท เหลือ 14-29 บาท สำหรับผู้ใช้บัตรเติมเงิน (MRT Plus) เท่านั้น ในช่วงที่รอการเชื่อมต่อหนึ่งสถานีที่เหลือ

 

 

 

การลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญปี 2559

ที่ประเทศไทยก็มีการลงประชามติครั้งใหญ่เหมือนกัน นั่นคือการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญปี 2559 ในวันที่ 7 สิงหาคม ผลที่ออกมาก็คือ ประเด็นที่ 1 ร่างรัฐธรรมนูญ เห็นชอบ 16,820,402 = 61.35% ไม่เห็นชอบ 10,598,037 = 38.65% ส่วนประเด็นที่ 2 ประเด็นคำถามพ่วง (เพิ่มเติมของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนช.) เห็นชอบ 15,132,050 = 58.07% ไม่เห็นชอบ 10,926,648 = 41.93% น่าจะเป็นความชัดเจนในการเดินหน้าประชาธิปไตยแบบไทยในอนาคตนับจากนี้

 

 

แถลงผลงาน 2 ปี

 

แถลงผลงาน 2 ปี รัฐบาล คสช.

นอกจากการลงประชามติแล้ว เรื่องสำคัญอีกเรื่องของรัฐบาลเมื่อปีที่แล้วก็คือการแถลงผลงานในการนำพาประเทศหลังจากผ่านไปสองปี  โดยสรุปจากนายกฯ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าในการทำงานของรัฐบาลมีผลสัมฤทธิ์ปรากฏออกมา ทำให้มุมมองและการประเมินที่หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ มีต่อประเทศไทยเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นน่าพอใจ สะท้อนผลการทำงานของรัฐบาลในทุกด้าน ขณะเดียวกันด้านความเข้มแข็ง และขีดความสามารถในการแข่งขัน ทางเศรษฐกิจและสังคม มีผลการประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากร้อยละ 0.8 ในปี 57 เป็นร้อยละ 3.2 ในปี 59 สัดส่วนมูลค่า SMEs ต่อ GDP มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากร้อยละ 39.6 ในปี 57 เป็นร้อยละ 42.3 ในปี 59 แต่นี่เป็นเพียงบางส่วนที่เราเล่าได้เท่านี้ เพราะพื้นที่จำกัดจริง ๆ เข้าใจตรงกันนะ

 

 

 

ปรมูลคลื่น4G

 

ประมูลคลื่น 4G บิ๊กดีลในประวัติศาสตร์โทรคมนาคม

สทช.ได้เปิดให้มีการประมูลคลื่น 4G ย่านความถี่ 900 MHZ จำนวน 2 ชุดสัญญา ประกอบด้วยคลื่นความถี่ 895-905 MHz คู่กับ 940-950 MHz ผู้ชนะการประมูล คือ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ราคาสุดท้ายที่เสนอ 75,654 ล้านบาท และชุดที่สอง คลื่นความถี่ 905-915 MHz คู่กับ 950-960 MHz ผู้ชนะการประมูล คือ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ราคาสุดท้ายที่เสนอ 76,298 ล้านบาท รวมเป็นเงินจำนวนกว่าแสนห้าหมื่นล้านบาททีเดียว แม้ว่าภายหลังแจสจะถอนตัวออกไปจากปัญหาด้านการเงิน แต่ก็นับเป็นบิ๊กดีลที่ทั่วโลกต้องตะลึง

 

 

 

ทศกัณฐ์3

 

กระทรวงวัฒนธรรมสั่งแบน MV ทศกัณฐ์

ดราม่าทศกัณฐ์ ของ ททท. ที่ทำ MV ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยได้ ‘เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ’ มารับบทเป็นทศกัณฐ์ออกท่องเที่ยวไปทำกิจกรรมสนุกสนานตามจังหวัดต่าง ๆ เมื่อ MV ดังกล่าวออนแอร์จึงเกิดเป็นกระแสถูกใจคนรุ่นใหม่จำนวนมาก แต่บังเอิญไปขัดใจกระทรวงวัฒนธรรมฐานสร้างภาพลักษณ์ไม่เหมาะสมให้แก่พญายักษ์ทั้งขี่ม้า แคะขนมครก ถ่ายรูปเซลฟี่ ขับโกคารท์ จนต้องออกมาสั่งแบนภาพยนตร์ดังกล่าวโดยให้ดัดแปลงเนื้อหาให้เหมาะสม ส่วนผลทางสังคมที่มีต่อกระทรวงวัฒนธรรมและ MV จะเป็นอย่างไร ไม่ต้องอธิบายละเอียดเชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้ดีนะ

 

 

วิมานพระอินทร์

 

วิมานพระอินทร์ก๊อปงาน Norman Foster

นี่ก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องดราม่าร้อนเช่นกัน นั่นคือกรณีวิมานพระอินทร์ แลนด์มารคใหม่แห่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่นักสืบแห่งโลกออนไลน์จับได้คาหนังคาเขาว่าไปลอกแบบมาจาก The Crystal Island อาคาร Mix Used สุดอลังการในประเทศรัสเซีย ออกแบบโดย Norman Foster สถาปนิกชื่อดังระดับโลก หลังจากมีการสืบเสาะหาหลักฐานมาถกเถียงยืนยันกันอย่างชัดแจ้ง ทางสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะผู้ออกแบบ จึงได้ทำการถอดแบบดังกล่าวออกไปเพื่อสงบศึกดราม่าที่ว่านั้น

 

 

 

นิตยสาร

 

วาระอัสดงของวงการแมกกาซีนไทย

ปีนี้นับเป็นปีที่เข้าใกล้กับภาวะอัสดงของวงการแมกกาซีนอย่างแท้จริง เพราะมีข่าวนิตยสารหัวใหญ่ปิดตัวมากมายเหลือเกินไล่มาตั้งแต่ต้นปี ทั้ง อิมเมจ เปรียว คอสโมโพลิแทน เซเวนทีน สกุลไทย พลอยแกมเพชร สาเหตุของการปิดตัวก็มาจากยอดโฆษณาที่ลดลงจนทนพิษบาดแผลต้นทุนทางเศรษฐกิจไม่ไหว จึงต้องจบไปตามกาลเวลา ทีนี้ต้องคอยดูกันว่าในปี 2017 จะมีเล่มไหนล้มหายตายจากเพิ่มอีก คิดแล้วก็น่าเศร้าจริง ๆ ในฐานะคนทำงานด้านสิ่งพิมพ์ด้วยกัน

 

 

mkteventmag
No Comments

Post a Comment